Startup Fintech Việt Nam nhận tổng đầu tư đạt 137,9 triệu USD

Đầu tư startup Fintech Việt Nam

Đầu tư Startup Fintech Việt Nam hiện tại là bao nhiêu và đứng thứ mấy trên bảng xếp hạng các quốc gia Đông Nam Á? Bạn có tò mò với những thông tin trên? Trong bài viết hôm nay HyperLead sẽ cập nhật thông tin mới nhất dành cho bạn!

Phát biểu tại Hội thảo “Đổi mới Sáng tạo ngành Tài chính: Đổi mới để Tăng trưởng Bền vững” (Finovate Innovation Day: When Innovation Meets Sustainability), do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và JobHopin tổ chức chiều 22/7 tại Hà Nội, ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc NIC chia sẻ, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu xuất hiện nhiều nhiễu động, ngành tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đã và đang vượt lên trên những thách thức đó và chứng kiến những chuyển biến tích cực nhờ vào sự chi phối của xu hướng chuyển đổi số và tăng trưởng xanh.

Các doanh nghiệp dịch vụ công nghệ tài chính trong nước đang đẩy mạnh việc ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây vào tự động và tối ưu hóa kinh doanh – vận hành.

Ông Hoài dẫn chứng, theo khảo sát năm 2023 của Tập đoàn Dịch vụ Tài chính DBS về chuyển đổi số, Việt Nam xếp thứ 2 trong số 10 quốc gia được khảo sát về mức độ ứng dụng chuyển đổi số vào nâng cao trải nghiệm và gắn kết khách hàng, chỉ đứng sau Singapore.

Cùng với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ công nghệ tài chính (Fintech).

Theo Nikkei, Việt Nam thuộc nhóm thị trường Fintech cạnh tranh nhất châu Á, đặc biệt là giữa các công ty Fintech nội địa với những startup giàu tiềm lực.

Theo Báo cáo Khởi nghiệp Việt Nam 2022 của Nextrans, bên cạnh thương mại điện tử, Fintech vẫn là mảng thu hút nhiều vốn đầu tư nhất với tổng vốn là 138 triệu USD. Trong đó đầu tư Startup Fintech Việt Nam có tổng đạt 137,9 triệu USD (chiếm 2,3% giá trị thương vụ trong khu vực), nhận được 14 thương vụ đầu tư (chiếm 6% tổng số lượng thương vụ lĩnh vực Fintech Đông Nam Á).

Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư Công nghệ Việt Nam 2023 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Quỹ đầu tư Do Ventures phối hợp phát hành tháng 3 vừa qua cho biết, Fintech nhận được nhiều vốn đầu tư nhất, với mức tăng ấn tượng 248%. Vốn đầu tư vào lĩnh vực Fintech vẫn dồi dào, chiếm 39% tổng giá trị đầu tư, tăng 4 điểm phần trăm so với năm 2021. Các ứng dụng thanh toán di động như Momo, ZaloPayViettelPay đã trở thành những cái tên quen thuộc và phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam.

“Mặc dù thị trường Fintech Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian qua, tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều rào cản, thách thức đối với thị trường này. Số lượng doanh nghiệp Fintech và tỷ lệ giao dịch phi tiền mặt tại Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với những nước khác trong Đông Nam Á. Mặt khác, các ngân hàng truyền thống đối mặt với thách thức trong cuộc đua số hóa bởi họ phải không ngừng đổi mới để bắt kịp dòng chảy công nghệ và hợp tác với các công ty Fintech nếu không muốn bị tụt lại phía sau”, ông Võ Xuân Hoài khẳng định.

Đầu tư Startup Fintech Việt Nam - Thảo luận về Big Data và Ứng dụng vào ngân hàng số

Các chuyên gia ngân hàng trong nước và quốc tế thảo luận về Big DATA và ứng dụng trong hoạt động chiến lược ngân hàng số.

Để Fintech có thể phát triển đúng hướng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã ban hành những chính sách, cơ chế để hỗ trợ thúc đẩy lĩnh vực mới mẻ nhưng đầy tiềm năng này. Tháng 07/2022, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1484 QĐ-BTC về việc phê duyệt “Kế hoạch Chuyển đổi số của Bộ Tài chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, tập trung hướng đến nền tài chính số hoạt động an toàn trên môi trường số, có mô hình hoạt động được thiết kế và vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số để có khả năng cung cấp dịch vụ chất lượng hơn. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” vào năm 2021.

Tại Việt Nam, một số ngành mới nổi và đang phát triển nhanh, bao gồm FinTech, MedTech, EdTech… đang thiếu khung pháp lý cụ thể, gây ra tình trạng các công ty phải dựa vào các luật hiện hữu có thể không phù hợp với những ngành đặc thù này.

Tại Singapore hay Indonesia, hiện đã có cơ chế sandbox cho lĩnh vực FinTech trong khi ở Việt Nam, khung pháp lý thử nghiệm này vẫn chưa được chính thức thông qua. Do đó, NIC đã sớm nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách vượt trội, khung pháp lý thử nghiệm sandbox nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh hiệu quả, đặc biệt là trong các lĩnh vực mới và tăng trưởng nhanh.

Đọc thêm báo cáo Fintech Việt Nam 2022

Facebook Comments Box