Nguồn tài trợ fintech toàn cầu giảm 17% xuống còn 52,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023

Vốn đầu tư tài trợ Fintech toàn cầu giảm nửa đầu 2023

Theo báo cáo mới nhất của KPMG, nguồn tài trợ fintech toàn cầu đã giảm xuống còn 52,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, giảm 17% so với 63,2 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022, trong đó Hoa Kỳ chiếm phần lớn đầu tư.

Trong ấn bản nửa đầu năm 2023 của báo cáo Pulse of Fintech, KPMG tuyên bố rằng sáu tháng đầu năm 2023 thật khó khăn đối với thị trường fintech toàn cầu, với “đám mây bất ổn” bao trùm các nhà đầu tư.

Sụp đổ vốn tại khu vực EMEA và APAC

Khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA) đã ghi nhận tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực fintech trong nửa đầu năm 2023 đạt 11 tỷ USD, chỉ còn dưới một nửa so với con số 27 tỷ USD của nửa cuối năm 2022.

Nguồn tài trợ EMEA và APAC giảm

Anh chiếm hơn một nửa số tiền này với 6 tỷ USD được huy động, trong khi các khu vực khác “đứng sau rất xa” so với kết quả của Anh. Tuy nhiên, KPMG bổ sung rằng một số quốc gia đã thu hút các giao dịch trên 250 triệu USD, bao gồm Pháp, Thụy Sĩ và Mauritius.

Vốn fintech tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) giảm từ 6,8 tỷ USD ở nửa cuối năm 2022 xuống còn 5,1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, khá xa so với con số hơn 45 tỷ USD của nửa đầu năm 2022.

Nguồn tài trợ EMEA và APAC giảm

Giao dịch huy động vốn lớn nhất tại APAC trong nửa đầu năm 2023 là 1,5 tỷ USD được đảm bảo bởi công ty tài chính tiêu dùng Trung Quốc Chongqing Ant Consumer Finance.

Không phải là tin tồi tệ hoàn toàn

Hoạt động đầu tư tại Hoa Kỳ chiếm một phần lớn trong tổng vốn đầu tư toàn cầu, với 34,9 tỷ USD của nó chiếm hơn hai phần ba trong số 52,4 tỷ USD nhìn thấy toàn cầu. Hoa Kỳ cũng chiếm ưu thế trong năm giao dịch trị giá hơn 1 tỷ USD, trong đó có thương vụ mua lại Coupa trị giá 8 tỷ USD bởi Thoma Bravo.

KPMG cho biết rằng lĩnh vực thanh toán vẫn tiếp tục là “phân khúc fintech hàng đầu”, chiếm 16,2 tỷ USD vốn đầu tư toàn cầu trong nửa đầu năm 2023. Các thương vụ hàng đầu bao gồm việc mua lại Coupa như đã đề cập ở trên, việc gọi vốn 6,9 tỷ USD bởi Stripe, và việc mua lại EVO Payments trị giá 4 tỷ USD bởi Global Payments.

Về các lĩnh vực fintech đang phát triển, KPMG đặt một tia sáng vào chuỗi cung ứng và logistics, chiếm 8,2 tỷ USD trong tổng vốn đầu tư trong nửa đầu năm 2023, là con số cao kỷ lục hàng năm. Fintech xanh cũng phát triển tốt, thu về 1,7 tỷ USD vốn đầu tư – vượt qua con số tổng cộng của năm 2022.

Các lĩnh vực khác có vốn đầu tư mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2023 bao gồm insurtech (4,7 tỷ USD) và B2B fintech (3,7 tỷ USD).

Triển vọng trong tương lai tài trợ fintech toàn cầu

Đối với nửa cuối năm, KPMG kỳ vọng vốn đầu tư tài trợ fintech toàn cầu sẽ “tiếp tục ở mức khá mềm mỏng”, với không có dấu hiệu chấm dứt cho tình hình không chắc chắn về kinh tế và địa chính trị hiện tại. Trong trường hợp thị trường ổn định, họ kỳ vọng thị trường sẽ có một “phục hồi cẩn trọng”.

Một lĩnh vực mà họ dự kiến ​​sẽ thu hút sự quan tâm mạnh từ các nhà đầu tư là trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là AI tạo sinh, khi các công ty trên khắp thế giới tìm cách tận dụng tối đa tiềm năng của nó.

“Việc áp dụng AI tạo sinh vào các trường hợp sử dụng trong dịch vụ tài chính vẫn còn rất sơ khai”, nhấn mạnh Anton Ruddenklau, người đứng đầu fintech toàn cầu tại KPMG.

“Nhưng trong tương lai, đây là một lĩnh vực thu hút sự quan tâm và vốn đầu tư lớn – đặc biệt là trong các lĩnh vực như an ninh mạng, regtech và wealthtech. Trong vòng sáu tháng tới, chúng ta sẽ bắt đầu thấy sự gia tăng của các nhà đầu tư trong lĩnh vực này khi các doanh nghiệp đòi hỏi cách tận dụng hiệu quả AI tạo sinh.”

 

Facebook Comments Box