Đầu tư Fintech Việt Nam là lĩnh vực nhiều nhất với tăng trưởng 249%

Ngành công nghệ tài chính nổi lên với sự tăng trưởng vốn đầu tư Fintech Việt Nam cao nhất, đạt mức tăng 249% Bởi Fintech News Việt Nam – 14 tháng 8 năm 2023 Trong năm 2022, dịch vụ tài chính nổi lên như là lĩnh vực khởi nghiệp được đầu tư vốn nhiều nhất tại Việt Nam, chiếm 38% tổng vốn đầu tư mạo hiểm (VC) mà các công ty công nghệ của quốc gia này thu được, theo một báo cáo mới từ Do Ventures và Trung tâm Sáng tạo Quốc gia Việt Nam.

Một tổng số tiền là 244 triệu USD đã được huy động trong lĩnh vực fintech năm ngoái, vượt qua các ngành công nghiệp như thương mại điện tử (204 triệu USD), chăm sóc sức khỏe (37 triệu USD) cũng như giải trí và trò chơi (10 triệu USD). Số tiền này đại diện cho một sự tăng đột ngột lên đến 249% và thể hiện ngành dịch vụ tài chính không theo xu hướng thị trường suy thoái.

Xu hướng tăng trưởng đầu tư Fintech của các ngành tại Việt Nam
Vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam, Nguồn: Báo cáo Đổi mới và Đầu tư Công nghệ Việt Nam 2023, Do Ventures / Trung tâm Sáng tạo Quốc gia Việt Nam / Nghiên cứu Cento Ventures, 2023

Vốn đầu tư VC tại Việt Nam đã giảm mạnh 56% trong năm 2022 so với năm trước, theo xu hướng rộng hơn trong cảnh quan VC toàn cầu. Tổng cộng đã huy động được 634 triệu USD thông qua 134 thỏa thuận, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước về số lượng thỏa thuận.

Vốn đầu tư Fintech Việt Nam qua các năm
Vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam hàng năm, Nguồn: Báo cáo Đổi mới và Đầu tư Công nghệ Việt Nam 2023, Do Ventures / Trung tâm Sáng tạo Quốc gia Việt Nam / Nghiên cứu Cento Ventures, 2023

Trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, phân tích dữ liệu và điểm tín dụng đã đảm bảo được vốn đầu tư nhiều nhất, gọi vốn tổng cộng là 100 triệu USD vào năm 2022. Lĩnh vực này được theo sau bởi quản lý tài sản và thị trường vốn (43 triệu USD), thanh toán (43 triệu USD) và thanh toán (30 triệu USD).

Các thỏa thuận fintech đáng chú ý đã ký kết trong năm ngoái tại Việt Nam bao gồm vòng gọi vốn loạt B trị giá 25 triệu USD của Finhay, vòng gọi vốn 20 triệu USD của Timo và vòng gọi vốn 6 triệu USD của Infina. Finhay và Infina là hai nền tảng tài sản và đầu tư, trong khi Timo là một công ty ngân hàng số.

Các công nghệ Fintech được đầu tư fintech Việt Nam
Vốn đầu tư bởi lĩnh vực fintech, triệu USD, Nguồn: Báo cáo Đổi mới và Đầu tư Công nghệ Việt Nam 2023, Do Ventures / Trung tâm Sáng tạo Quốc gia Việt Nam / Nghiên cứu Cento Ventures, 2023

Sự gia tăng của Ngành fintech tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, một dân số hiểu biết về công nghệ và môi trường thương mại điện tử phát triển.

Trong những năm qua, cảnh quan khởi nghiệp fintech đã mở rộ rất nhiều, từ chỉ có 39 công ty fintech vào cuối năm 2015 đến hơn 150 công ty vào năm 2021, theo một báo cáo riêng từ Acclime Việt Nam, một nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp tại Việt Nam, và Decision Lab, một công ty nghiên cứu trực tuyến địa phương.

Vào năm 2022, con số này đã tiến lên con số 176, dữ liệu từ HyperLead, một nền tảng tiếp thị liên kết tại Việt Nam chuyên về lĩnh vực tài chính và ngân hàng, đã phát hiện, trong đó lĩnh vực thanh toán là phân khúc đông đúc nhất (40 công ty), tiếp theo là cho vay cá nhân (26), blockchain và tiền điện tử (20) và quản lý tài sản (16).

Đầu tư Fintech Việt Nam
Bản đồ khởi nghiệp fintech Việt Nam năm 2022, Nguồn: Hyperlead, Tháng 3 năm 2023

-> Xem thêm báo cáo thị trường Fintech Việt Nam 2022

 

Đồng thời, việc sử dụng thanh toán số đang tăng lên một cách đáng kể, với giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt vào năm 2022 tăng 86% về số lượng và 31,39% về giá trị, Nguyễn Quốc Hưng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho biết trong năm nay. Theo trang tin VnEconomy, việc sử dụng thanh toán số tiếp tục tăng trong năm nay, tăng 53,5% so với cùng kỳ (QoQ) về số lượng trong quý 1 năm 2023.

Các ngân hàng đang bắt kịp xu hướng này bằng cách hợp tác với các công ty khởi nghiệp để ra mắt các sản phẩm đổi mới và đáp ứng các sở thích thay đổi của khách hàng.

Theo báo cáo của Acclime Việt Nam/Decision Media, VietinBank đang hợp tác với bảy công ty khởi nghiệp fintech trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Trong khi đó, Vietcombank đã hợp tác với M_Service, nhà điều hành ví di động MoMo phổ biến, để cung cấp dịch vụ chuyển tiền giá trị nhỏ tại các khu vực nông thôn. Và BIDV, một người tham gia nổi bật trong hệ thống ngân hàng, đã hợp tác với 24 công ty fintech và 756 nhà cung cấp dịch vụ để cung cấp cho khách hàng của mình quyền truy cập vào hơn 1.500 dịch vụ tài chính.

Hỗ trợ từ phía chính phủ
Báo cáo của Acclime Việt Nam/Decision Media nhấn mạnh vai trò của chính phủ trong việc tạo điều kiện cho sự phát triển của thanh toán số. Vào năm 2020, chính phủ đã chấp thuận Chương trình Đổi mới số Quốc gia Đến năm 2025, một kế hoạch quốc gia nhằm thúc đẩy sự biến đổi số thông qua việc nâng cao nhận thức, chiến lược doanh nghiệp và khuyến khích, và tập trung vào việc số hóa doanh nghiệp, quản lý và hoạt động sản xuất.

Một số mục tiêu của chương trình bao gồm việc có tất cả các cơ sở dữ liệu quốc gia, bao gồm cả dân số, đất đai, đăng ký doanh nghiệp, tài chính và bảo hiểm, được kết nối và hoạt động trực tuyến; có 50% dân số sở hữu tài khoản kiểm tra số hóa; và thúc đẩy việc sử dụng thanh toán số để chiếm 70% của tất cả các giao dịch, theo một phân tích từ Vietnam Briefing.

Mặc dù có sự hỗ trợ từ phía chính phủ, báo cáo của Acclime Việt Nam/Decision Media nhấn mạnh rằng khung pháp lý tại Việt Nam vẫn còn đang trong giai đoạn thời thơ ấu với chỉ có một vài phân khúc fintech được điều chỉnh, chủ yếu là giao dịch và thanh toán số, cũng như thương mại điện tử.

Để giải quyết không chắc chắn về điều chỉnh, Ngân hàng Nhà nước đang phát triển chế độ sandbox cho các công ty fintech để thử nghiệm các sản phẩm độc đáo của họ trong môi trường an toàn. Qua khung này, Ngân hàng Trung ương hy vọng sẽ hiểu rõ hơn về các rủi ro liên quan đến các mô hình kinh doanh fintech và các công nghệ khác nhau, từ đó cho phép cơ quan quản lý phát triển một khung pháp lý toàn diện thúc đẩy sự đổi mới nhưng cũng giảm thiểu rủi ro tài chính và thúc đẩy sự ổn định tài chính.

Facebook Comments Box