FinTech là gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu năm 2023

FinTech (công nghệ tài chính) là một thuật ngữ chung chỉ các công nghệ mới được dùng để cải thiện và tự động hóa các dịch vụ tài chính truyền thống. FinTech có thể bao gồm tất cả mọi thứ, từ các ứng dụng thanh toán di động đơn giản đến các mạng blockchain phức tạp.

Trong hướng dẫn này, HyperLead sẽ thảo luận về các loại fintech khác nhau, các kỹ năng cần thiết để làm việc trong lĩnh vực này và triển vọng công việc cho một số nghề nghiệp fintech. HyperLead cũng sẽ chia sẻ một số cách hiệu quả để học các kỹ năng quan trọng của ngành, chẳng hạn như tham gia khóa đào tạo fintech trực tuyến, một cách tuyệt vời để các bạn đam mê fintech có được kinh nghiệm thực tế.

FinTech 101: Hiểu về những điều cơ bản

Định nghĩa đơn giản về FinTech

Thuật ngữ “công ty fintech” mô tả bất kỳ doanh nghiệp nào sử dụng công nghệ để sửa đổi, nâng cao hoặc tự động hóa các dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng. Một số ví dụ bao gồm mobile banking (ngân hàng di động), peer-to-peer payment services (dịch vụ thanh toán ngang hàng) (ví dụ: Venmo, CashApp), trình quản lý danh mục đầu tư tự động (ví dụ: Wealthfront, Betterment) hoặc nền tảng giao dịch như Robinhood. Fintech cũng có thể áp dụng cho việc phát triển và giao dịch tiền điện tử (ví dụ: Bitcoin, Dogecoin, Ether).

Tóm tắt lịch sử Fintech

Mặc dù fintech có vẻ như là một loạt đột phá công nghệ gần đây, nhưng khái niệm cơ bản đã tồn tại từ lâu. Thẻ tín dụng đầu tiên ra đời vào những năm 1950, nhìn chung đại diện cho các sản phẩm fintech đầu tiên có sẵn để phục vụ cho mọi người, vì chúng loại bỏ đi được việc người tiêu dùng phải mang theo tiền mặt vật lý trong cuộc sống hàng ngày.

Từ đó, fintech phát triển và hoạt động của nó bao gồm cả vận hành các máy chủ chính của ngân hàng và dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến. Năm 1998, PayPal được thành lập, đại diện cho một trong những công ty fintech đầu tiên hoạt động chủ yếu trên internet – một bước đột phá đã được cách mạng hóa hơn nữa bởi công nghệ di động, mạng xã hội và mã hóa dữ liệu.

Cuộc cách mạng fintech này đã dẫn đến các ứng dụng thanh toán di động, mạng blockchain và các tùy chọn thanh toán dựa trên mạng xã hội mà chúng ta thường xuyên sử dụng ngày nay.

FinTech hoạt động như thế nào?

Mặc dù fintech là một khái niệm đa diện, nhưng bạn có thể đạt được sự hiểu biết sâu sắc về nó. FinTech đơn giản hóa các giao dịch tài chính cho người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp, khiến chúng dễ tiếp cận hơn và tối ưu về chi phí hơn. Nó cũng có thể áp dụng cho các công ty và dịch vụ sử dụng AI, dữ liệu lớn và công nghệ blockchain được mã hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch có độ bảo mật cao trong mạng lưới nội bộ.

Nói chung, fintech cố gắng hợp lý hóa quy trình giao dịch, loại bỏ các bước có khả năng không cần thiết cho tất cả các bên liên quan. Ví dụ, một dịch vụ di động như Venmo hoặc CashApp cho phép bạn thanh toán cho những người khác bất kỳ lúc nào trong ngày, gửi tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng mong muốn của họ. Tuy nhiên, nếu thay vào đó bạn trả bằng tiền mặt, người nhận sẽ phải đến ngân hàng để gửi tiền.

Xu hướng FinTech

Trong những năm qua, fintech đã phát triển và thay đổi để đáp ứng với sự phát triển trong lĩnh vực công nghệ nói chung. Năm 2022, sự phát triển này được định nghĩa bởi một số xu hướng sau:

Ngân hàng kỹ thuật số tiếp tục phát triển: Ngân hàng kỹ thuật số dễ dàng truy cập hơn bao giờ hết. Nhiều người tiêu dùng đã quản lý tiền của họ, yêu cầu và thanh toán khoản vay và mua bảo hiểm thông qua các ngân hàng kỹ thuật số.

Sự đơn giản và tiện lợi này có khả năng thúc đẩy thêm sự phát triển trong lĩnh vực này, với thị trường nền tảng ngân hàng kỹ thuật số toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11,5% vào năm 2026.

Free vector blockchain technology security template vector data and payment securing blog banner

Blockchain: Công nghệ blockchain cho phép thực hiện các giao dịch phi tập trung mà không cần có sự tham gia của cơ quan chính phủ hoặc tổ chức bên thứ ba khác. Công nghệ và ứng dụng blockchain đã phát triển nhanh chóng trong nhiều năm và xu hướng này có khả năng tiếp tục khi ngày càng nhiều ngành công nghiệp chuyển sang sử dụng mã hóa dữ liệu tiên tiến.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (ML): Công nghệ AI và ML đã thay đổi cách các công ty fintech mở rộng quy mô, định nghĩa lại các dịch vụ họ cung cấp cho khách hàng. AI và ML có thể giảm chi phí hoạt động, tăng giá trị cung cấp cho khách hàng và phát hiện gian lận.

Khi các công nghệ này trở nên giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn, hãy mong đợi chúng đóng một vai trò ngày càng lớn trong sự phát triển liên tục của fintech – đặc biệt là khi ngày càng nhiều ngân hàng truyền thống chuyển sang kỹ thuật số.

Công nghệ hỗ trợ FinTech

Fintech hiện đại chủ yếu được thúc đẩy bởi AI, dữ liệu lớn và công nghệ blockchain – tất cả đều đã định nghĩa lại hoàn toàn cách các công ty chuyển, lưu trữ và bảo vệ tiền kỹ thuật số.

Cụ thể, AI có thể cung cấp cho doanh nghiệp những hiểu biết có giá trị về hành vi và thói quen chi tiêu của người tiêu dùng, cho phép họ hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Phân tích dữ liệu lớn có thể giúp các công ty dự đoán những thay đổi trên thị trường và tạo ra các chiến lược kinh doanh mới dựa trên dữ liệu.

Blockchain, một công nghệ mới hơn trong lĩnh vực tài chính, cho phép thực hiện các giao dịch phi tập trung mà không cần đầu vào từ bên thứ ba; khai thác mạng lưới những người tham gia blockchain để giám sát các thay đổi hoặc bổ sung tiềm năng cho dữ liệu được mã hóa.

FinTech an toàn đến mức nào?

Các công ty FinTech thường được người tiêu dùng tin tưởng – theo Forbes, 68% mọi người sẵn sàng sử dụng các công cụ tài chính được phát triển bởi các tổ chức phi truyền thống (ví dụ: phi tài chính, phi ngân hàng).

Tuy nhiên, nhiều ứng dụng fintech còn tương đối mới và hiện không phải tuân theo các quy định về an toàn tương tự như ngân hàng. Nói như vậy không có nghĩa là người tiêu dùng không nên tin tưởng các công ty fintech để sử dụng – mà mang nhiều ý nghĩa về việc cẩn thận hơn thì sẽ có lợi cho bạn hơn. Đối với hầu hết người tiêu dùng, những lợi ích của việc hợp tác với một công ty fintech lớn hơn những rủi ro nhận được.

Các lý do hàng đầu khiến người tiêu dùng sử dụng FinTech
Các lý do hàng đầu khiến người tiêu dùng sử dụng FinTech

Các loại FinTech khác nhau

FinTech đã được sử dụng để cách mạng hóa các tổ chức tài chính cho hàng triệu người trên toàn cầu, thay đổi cách chúng ta thanh toán cho nhau, mua cổ phiếu và các công cụ tài chính khác và truy cập tư vấn tài chính. Có rất nhiều công ty fintech khác nhau cung cấp các dịch vụ độc đáo cho khách hàng của họ. Dưới đây là một số ví dụ nổi bật:

Robinhood (Giao dịch chứng khoán)

Robinhood là một trong nhiều ứng dụng giúp giao dịch chứng khoán kỹ thuật số, nghĩa là nó biến mối quan hệ môi giới-khách hàng truyền thống thành một tương tác trực tuyến dễ dàng truy cập. Những người sáng lập Robinhood nhận thấy rằng hầu hết các nền tảng đầu tư đều tính phí cao cho khách hàng của họ, mặc dù việc thực hiện giao dịch không tốn kém nhiều.

Chancellor: Robinhood is more sheriff than rebel | Reuters

Để đáp lại, công ty đã ra mắt nền tảng giao dịch miễn phí, cho phép người dùng điện thoại thông minh giao dịch chứng khoán tự do hơn. Dịch vụ này cung cấp giao dịch chứng khoán và quỹ giao dịch được giao dịch mà không cần trả hoa hồng; gần đây nó cũng bắt đầu cung cấp giao dịch tiền điện tử cho người dùng.

Venmo (Thanh toán ngang hàng)

Venmo là một ví dụ phổ biến về một ứng dụng thanh toán ngang hàng (P2P), hoặc một dịch vụ cho phép người dùng thực hiện các giao dịch nhanh chóng thông qua việc chia sẻ tệp kỹ thuật số trực tiếp. Các công ty như Venmo giúp mọi người dễ dàng bắt đầu các giao dịch miễn phí với bạn bè và gia đình hoặc các khoản thanh toán có phí thấp cho các doanh nghiệp.

Venmo launches supervised teen accounts | Fox Business

Đáng chú ý nhất, công ty này đóng khung các giao dịch của mình thông qua một nguồn cấp dữ liệu xã hội, giúp người dùng có thể chia sẻ và hiển thị các khoản thanh toán với danh sách bạn bè. Các dịch vụ như Venmo đã tận dụng lợi thế của một xã hội ngày càng không dùng tiền mặt thông qua các thiết bị thông minh và mạng xã hội.

Klarna (Thương mại điện tử)

Klarna là một công ty fintech cung cấp dịch vụ thanh toán cho thương mại điện tử, hoặc bất kỳ hoạt động nào bao gồm giao dịch kỹ thuật số. Cụ thể, Klarna cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tiếp, tùy chọn thanh toán sau khi giao hàng, thanh toán cho các cửa hàng trực tuyến và kế hoạch trả góp.

Dịch vụ này là một ngân hàng được quản lý cho phép khách hàng mua hàng theo mô hình “mua ngay, trả sau”, với các sản phẩm được mua theo kế hoạch trả góp không lãi suất hoặc phí thấp. Việc chia nhỏ giao dịch theo cách này cho phép người tiêu dùng thanh toán cho sản phẩm theo thời gian thay vì phải trả tất cả cùng một lúc.

Klarna to cut 10% of staff as it warns of recession - BBC News

Wealthfront (Quản lý tài sản)

Wealthfront là một công ty fintech cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính tự động (robo-advisor) – một nền tảng fintech giúp người dùng bằng cách tự động đầu tư tiền của họ và cung cấp tư vấn tài chính dựa trên mục tiêu của họ.

Wealthfront review 2023 - Is this robo advisor right for you? | Moneywise

Robo-advisors sử dụng thuật toán máy tính và phần mềm đặc biệt để xây dựng danh mục đầu tư mà không cần sự tham gia của cố vấn tài chính. Phần mềm sẽ tự động đầu tư và tái cân bằng đầu tư dựa trên nhu cầu, mục tiêu và điều kiện thị trường của người dùng.

Wealthfront cung cấp tái cân bằng tự động, thu hoạch tổn thất thuế hàng ngày và các dịch vụ khác bắt nguồn từ việc đầu tư tự động, có thể mang lại lợi ích cho nhà đầu tư bằng cách giúp họ dễ dàng quản lý khoản đầu tư của mình mà không cần can thiệp thủ công truyền thống.

Square (Thanh toán doanh nghiệp)

Square là một điểm bán hàng và dịch vụ thanh toán dành cho doanh nghiệp, nghĩa là nó cho phép doanh nghiệp chấp nhận thẻ tín dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc thiết bị đầu cuối. Trước khi có những công ty như Square, các doanh nghiệp nhỏ đôi khi gặp khó khăn trong việc chấp nhận thẻ tín dụng do phí cao và thiết bị khó sử dụng.

Square cung cấp một quy trình dễ sử dụng cho phép doanh nghiệp chấp nhận thanh toán, in biên lai và cung cấp thẻ quà tặng ảo cho khách hàng của mình.

Block Stock: Squaring Off with Apple Is Risky - TipRanks.com

Hướng dẫn học Fintech và 5 kỹ năng bạn cần

FinTech là một lĩnh vực đang phát triển, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho những người có kinh nghiệm liên quan. Bạn có quan tâm đến một sự nghiệp trong lĩnh vực FinTech không? Dưới đây là một số con đường để học hỏi những kiến thức cơ bản quan trọng của ngành – cùng với một số kỹ năng chính cần mài giũa ngay lập tức.

Các con đường giáo dục trong FinTech

Khóa đào tạo FinTech

Khóa đào tạo FinTech cung cấp một không gian cho học viên bắt đầu nhanh chóng trong lĩnh vực FinTech. Khóa đào tạo cung cấp các cơ hội học tập có cấu trúc và kinh nghiệm thực tế cho học viên quan tâm đến lĩnh vực này. Khóa đào tạo được cá nhân hóa và chuyên sâu – chúng cung cấp chương trình giảng dạy toàn diện mô phỏng trải nghiệm thực tế nhưng thường có thể được theo đuổi từ xa, theo cách thân thiện với lịch trình.

Chẳng hạn, Columbia Engineering FinTech Boot Camp cung cấp cơ sở cho bất kỳ ai muốn bắt đầu trong lĩnh vực FinTech chỉ trong 24 tuần, bao gồm các mô-đun linh hoạt bao gồm mọi thứ từ phân tích tài chính đến giao dịch thuật toán và giao dịch blockchain.

Bằng cấp chuyên môn về FinTech

Khi nói đến các bằng cấp truyền thống, ngày càng nhiều trường đại học cung cấp các bằng cấp chuyên về FinTech khi lĩnh vực này phát triển. Các chương trình này cho phép học viên tìm hiểu các chi tiết cụ thể của một chuyên ngành tài chính truyền thống trong khi phát triển các kỹ năng kỹ thuật có thể có giá trị trong FinTech.

Các chương trình này thường mất 2-4 năm để hoàn thành, tùy thuộc vào chương trình cấp bằng và số lượng lớp học mà sinh viên có thể tham gia cùng một lúc.

Các tùy chọn tự học FinTech

Cũng có nhiều tài liệu tham khảo dành cho những người muốn tự học FinTech, bao gồm các khóa học trực tuyến miễn phí, đa phương tiện và ứng dụng giáo dục, cũng như hướng dẫn kỹ thuật số. Các tùy chọn tự học là lý tưởng cho những người ưa thích cấu trúc học tập hoàn toàn tự chủ, mang đến cơ hội tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản của ngành cùng với kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian cá nhân.

Năm kỹ năng bạn cần để thành công trong FinTech

Lập trình

Hầu hết các công ty fintech đều sử dụng ứng dụng di động hoặc trang web để mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng giá trị cho khách hàng. Các lập trình viên và nhà phát triển phần mềm chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng và duy trì các trang web và ứng dụng fintech này, thiết kế chúng để đảm bảo an toàn, hiệu quả và dễ sử dụng. Các ngôn ngữ lập trình fintech phổ biến bao gồm Java, C++, Python và Ruby.

An ninh mạng

Hầu hết các công ty fintech hiện đại đều dựa trên dữ liệu và thường được kết nối với các mạng kỹ thuật số khổng lồ mang đến những trải nghiệm và khả năng mới cho người dùng. Khung này cung cấp rất nhiều giá trị, nhưng nó cũng có thể làm tăng nguy cơ bị tấn công mạng và vi phạm bảo mật.

Do đó, các chuyên gia fintech có tham vọng có thể hưởng lợi từ kiến thức cơ bản về an ninh mạng; nghiên cứu cách nó được sử dụng để bảo vệ các công ty fintech khỏi tin tặc và các mối đe dọa mạng khác.

AI/ML và Khoa học dữ liệu

Người dùng fintech ngày nay tạo ra rất nhiều dữ liệu và nhiều công ty fintech sử dụng dữ liệu này để cá nhân hóa các dịch vụ của họ và mang lại giá trị bổ sung. Dữ liệu lớn có thể được sử dụng để đưa ra dự đoán tài chính dựa trên hành vi của khách hàng; quản lý tài chính cho khách hàng và dẫn đến những hiểu biết quan trọng cho phép đưa ra quyết định sáng suốt và mạnh mẽ hơn.

Vì lý do này, các chuyên gia fintech tham vọng sẽ muốn có một sự hiểu biết cơ bản về phân tích dữ liệu, vì nó có thể sẽ đóng một vai trò trong sự nghiệp lâu dài của họ. Cụ thể, các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) thường được sử dụng để xử lý và phân tích lượng dữ liệu lớn; khi làm như vậy, chúng cho phép các công ty tạo ra những hiểu biết có thể hành động được.

Thuật toán AI/ML có thể giảm thiểu rủi ro, tăng lợi nhuận, tự động hóa các quy trình và đưa ra dự đoán cho tương lai – và do đó, chúng là một kỹ năng theo định hướng dữ liệu có giá trị cho bất kỳ ai muốn làm việc trong lĩnh vực fintech.

Blockchain

Khi tiền điện tử tiếp tục trở thành một lĩnh vực fintech nổi bật, nhu cầu về kiến thức blockchain cũng tăng theo. Điều này giúp các chuyên gia fintech có tham vọng có ít nhất một kiến thức cơ bản về kiến trúc cơ bản và các thuộc tính mã hóa của blockchain – cũng như các công dụng và ý nghĩa khác nhau của nó trong việc giao dịch, cho vay và đối chiếu tiền tệ trên toàn thế giới.

Tiền điện tử dựa trên blockchain được dự kiến sẽ phá vỡ ngành tài chính trong nhiều năm tới, vì vậy việc có được loại kỹ năng này có thể giúp việc chuyển đổi dễ dàng hơn.

Facebook Comments Box